info@mylinks.com.vn +84 906767828
January 22, 2024 - ĐĂNG BỞI Quản trị viên

Tiếp thị qua email so với tiếp thị qua SMS (với sự khác biệt chính)

Các nhà tiếp thị sử dụng một số chiến lược hiện đại để kết nối với khách hàng, hai trong số đó là tiếp thị qua email và tiếp thị qua SMS. Mặc dù cả hai phương pháp này đều tiếp cận khách hàng khi họ đang sử dụng điện thoại hoặc máy tính, nhưng chúng khác nhau về thành phần tin nhắn và mức độ tương tác của khách hàng.


Hiểu được sự khác biệt giữa các chiến lược này có thể giúp bạn chọn đúng hoặc giúp chúng bổ sung cho nhau. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về tiếp thị qua email so với tiếp thị qua SMS bằng cách liệt kê những khác biệt chính của chúng.


Email marketing là gì?


Tiếp thị qua email là một chiến lược quảng cáo gửi email đến những khách hàng chọn tham gia vào các tin nhắn quảng cáo này. Chiến lược của công ty có thể nhắm mục tiêu các khách hàng tiềm năng để xây dựng cơ sở khách hàng hoặc khách hàng mới để thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu. Các mục tiêu của tiếp thị qua email khác nhau, mặc dù các mục tiêu phổ biến bao gồm quảng cáo sản phẩm, chia sẻ thông tin cập nhật của công ty và cung cấp mã giảm giá.


SMS marketing là gì?


Tiếp thị qua SMS, hay tiếp thị dịch vụ tin nhắn ngắn, là một phương thức quảng cáo gửi văn bản cho khách hàng. Những tin nhắn văn bản tự động này cảnh báo khách hàng về các sản phẩm mới và mã giảm giá để khuyến khích bán hàng nhiều hơn. Tiếp thị qua SMS có xu hướng dựa vào các tin nhắn ngắn và URL buộc người dùng phải hành động nhanh.


Sự khác biệt giữa tiếp thị qua email và tiếp thị qua SMS


Dưới đây là một số khác biệt chính giữa tiếp thị qua email và tiếp thị qua SMS:


Đăng ký của khách hàng


Khi xác định khách hàng nào sẽ gửi thông điệp tiếp thị, điều quan trọng là phải hiểu một số tính hợp pháp. Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng qua điện thoại yêu cầu các doanh nghiệp phải nhận được sự đồng ý của khách hàng trước khi gửi văn bản quảng cáo.


Yêu cầu này có hiệu lực ngay cả khi cá nhân đã cung cấp số điện thoại của họ cho doanh nghiệp vì những lý do khác. Hầu hết các nhà tiếp thị xây dựng danh sách SMS bằng cách quảng cáo số điện thoại và mã dễ nhớ mà người dùng có thể nhắn tin để chọn tham gia tin nhắn quảng cáo.


Tiếp thị qua email có vẻ linh hoạt hơn một chút, vì các doanh nghiệp có thể gửi email cho những khách hàng chưa đăng ký rõ ràng vào danh sách gửi thư của họ.


Mặc dù những email không mong muốn này là hợp pháp, nhưng điều quan trọng là phải tuân thủ các nguyên tắc CAN-SPAM như sử dụng các dòng chủ đề chính xác và bao gồm địa chỉ bưu chính thực. Cũng cần lưu ý rằng nhiều dịch vụ tiếp thị qua email chỉ cho phép bạn gửi tin nhắn cho những khách hàng đã đăng ký danh sách gửi thư của bạn. Bạn có thể xây dựng danh sách email của mình bằng cách biên soạn địa chỉ email từ hồ sơ hiện tại của bạn và tạo trang đích của trang web để yêu cầu email.


Mục đích


Cả hai phương pháp quảng cáo đều có mục đích tương tự là giao tiếp với khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành lâu dài. Nhiều công ty dựa vào tiếp thị qua email để gửi tin nhắn dài hơn mà người nhận có thể lưu để tham khảo trong tương lai.


Ví dụ: một công ty có thể gửi bản PDF tải xuống làm quà tặng hoặc mẹo để cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Tiếp thị qua SMS thực tế hơn để gửi tin nhắn ngắn, kịp thời về mã giảm giá trong thời gian giới hạn. Bản chất khẩn cấp của tin nhắn văn bản thường buộc khách hàng phải hành động nhanh.


Thành phần thư


Hầu hết các tin nhắn SMS có tối đa 160 ký tự. Hạn chế này đòi hỏi các nhà tiếp thị phải truyền tải thông điệp của họ một cách chính xác trong khi vẫn bao gồm tất cả các chi tiết quan trọng. Như vậy, các văn bản quảng cáo có thể sử dụng ngôn ngữ và chữ viết tắt thông thường hơn mà khách hàng thường sử dụng trong tin nhắn văn bản.


Mặc dù văn bản quảng cáo thường chỉ bao gồm các từ, nhưng chúng cũng có thể chứa URL để người dùng đổi chiết khấu hoặc xem sản phẩm mới.

Tiếp thị qua email linh hoạt hơn một chút về thành phần thông điệp. Các nhà tiếp thị có thể bao gồm các đoạn thông tin, mặc dù họ có chiến lược về độ dài văn bản để giữ sự chú ý của khách hàng. Các yếu tố thiết kế, liên kết, hình ảnh và video cũng tương thích với email, cho phép các nhà tiếp thị tạo ra các thông điệp hấp dẫn và nhiều thông tin thông qua phương tiện này.


Phần mềm


Nhiều phần mềm khác nhau tồn tại để tiếp thị qua email và tiếp thị qua SMS. Chúng cho phép bạn tạo tin nhắn của mình trong phần mềm và lên lịch thời gian gửi. Phần mềm này cũng tự động trả lời, gửi phản hồi của khách hàng cho mọi người trong tổ chức của bạn và theo dõi các số liệu cần thiết như tỷ lệ mở.


Chi phí của phần mềm phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau. Ví dụ: các chiến dịch tiếp thị qua email với danh sách người đăng ký lớn hơn thường có chi phí cao hơn so với các chiến dịch có danh sách người đăng ký nhỏ hơn. Phần mềm SMS thường sử dụng các mô hình định giá xem xét số lượng văn bản bạn gửi, độ dài của mỗi phương thức và nơi khách hàng của bạn sống. Lưu ý rằng tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ và gói điện thoại của khách hàng, họ có thể phải trả tiền để nhận tin nhắn văn bản. Chi phí tiềm năng này là một lý do khác tại sao điều cần thiết là phải nhận được sự cho phép của khách hàng trước khi gửi văn bản quảng cáo.


Tỷ lệ mở


Tỷ lệ mở là tần suất mà đối tượng Tỷ lệ mở có thể thay đổi tùy thuộc vào thông tin nhân khẩu học của đối tượng và nội dung của dòng chủ đề hoặc bản xem trước tin nhắn. Một số doanh nghiệp thấy rằng tiếp thị qua SMS dẫn đến tỷ lệ mở cao hơn vì tin nhắn văn bản đi trực tiếp đến điện thoại của khách hàng. Mặc dù khách hàng cũng có thể nhận được thông báo qua email trên điện thoại của họ, nhưng bản chất dài của những tin nhắn này có thể dẫn đến tỷ lệ mở bị trì hoãn.


Tương tác với khách hàng


Nhiều doanh nghiệp sử dụng tiếp thị qua SMS và tiếp thị qua email như một phương tiện giao tiếp một chiều. Nếu bạn muốn cải thiện mức độ tương tác của khách hàng, bạn có thể thay đổi cách bạn sử dụng các phương pháp này. Ví dụ: thay vì gửi email từ địa chỉ email "không trả lời", bạn có thể chỉ định trả lời để chuyển đến những người khác nhau trong tổ chức của mình. Nếu bạn sử dụng tiếp thị qua SMS, bạn có thể xóa bản sao như "Không trả lời" khỏi tin nhắn văn bản và tự động trả lời các câu hỏi đơn giản thông qua phần mềm tiếp thị SMS của bạn.


Đối tượng mục tiêu lý tưởng


Đối tượng mục tiêu của công ty có thể ảnh hưởng đến quyết định sử dụng phương pháp quảng cáo nào. Nói chung, nhắn tin là phương tiện giao tiếp ưa thích của các nhân khẩu học trẻ tuổi. Email có thể hiệu quả hơn nếu khách hàng lớn tuổi hơn và có quyền truy cập internet nhất quán. Bất kể, điều quan trọng đối với một công ty là đánh giá sở thích của khán giả. Ví dụ: một doanh nghiệp có thể phát hiện ra rằng mặc dù đối tượng của nó chủ yếu là sinh viên đại học, tỷ lệ mở của họ trong số các email trường học của họ tương đối cao.