info@mylinks.com.vn +84 906767828
January 22, 2024 - ĐĂNG BỞI Quản trị viên

Làm thế nào để duy trì mối quan hệ khách hàng (và tại sao nó quan trọng)

Các doanh nghiệp có mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ thường thành công. Đó là lý do tại sao nuôi dưỡng những kết nối này là một phần quan trọng trong việc xây dựng lòng trung thành của khán giả. Nếu bạn chịu trách nhiệm quản lý mối quan hệ với khách hàng tại nơi làm việc, biết cách duy trì và củng cố họ có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh dài hạn.

Trong bài viết này, chúng tôi giải thích lý do tại sao mối quan hệ khách hàng lại quan trọng đối với doanh nghiệp và chỉ ra cách xây dựng và duy trì mối quan hệ khách hàng thành công.


Tại sao mối quan hệ khách hàng lại quan trọng?


Mối quan hệ khách hàng tích cực rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vì chúng rất cần thiết để tạo ra lợi nhuận, mở rộng nhận diện thương hiệu và đạt được thành công. Bằng cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn, bạn có thể khuyến khích các lượt truy cập lặp lại, có nghĩa là khách hàng cung cấp cho công ty nhiều doanh thu hơn để duy trì hoạt động kinh doanh.

Khách hàng cảm thấy hài lòng với sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp có nhiều khả năng nói với người khác.


Ví dụ: họ có thể mang lại cho gia đình và bạn bè của họ thông qua truyền miệng hoặc để lại đánh giá tuyệt vời về một doanh nghiệp trực tuyến để thu hút khách hàng mới. Khách hàng trung thành với một doanh nghiệp cũng có thể cung cấp phản hồi có ý nghĩa để cải thiện hoặc thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn.


Mối quan hệ khách hàng rất quan trọng đối với tiềm năng lợi nhuận và tuổi thọ của công ty. Cho dù bạn bán sản phẩm, tương tác với các công ty khác hoặc cung cấp dịch vụ cho khách hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng là một phần quan trọng của sự thành công của tổ chức.


Cách duy trì mối quan hệ khách hàng


Để duy trì mối quan hệ với khách hàng, hãy thử các phương pháp chính sau:


1. Hãy tôn trọng và đáng tin cậy


Cố gắng chào đón mọi khách hàng với thái độ nhiệt tình và tôn trọng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về họ để bạn có thể đáp ứng mong đợi của họ đối với dịch vụ hoặc sản phẩm bạn đang cung cấp. Bằng cách bắt đầu mối quan hệ với khách hàng với sự tôn trọng, mọi người có thể cảm thấy sẵn sàng hơn để tiến hành kinh doanh với bạn.

Ngoài ra, hãy khuyến khích sự tin tưởng bằng cách thực hiện theo bất kỳ lời hứa hoặc đảm bảo nào bạn đưa ra cho khách hàng. Ví dụ: nếu bạn nói với khách hàng rằng công ty có thể giao sản phẩm cho họ trong vòng 10 ngày, điều quan trọng là bạn phải làm việc chăm chỉ để đáp ứng thời hạn đó. Nếu bạn không thể đáp ứng thời hạn, hãy giao tiếp rõ ràng với khách hàng về những gì đã xảy ra. Điều này không chỉ cho khách hàng thấy rằng bạn đáng tin cậy mà còn có thể dẫn đến việc kinh doanh lặp lại.

Ấn tượng đầu tiên của khách hàng về bạn có thể xác định xem họ có mua hàng, ký hợp đồng hay đồng ý dùng thử dịch vụ của bạn hay không. Khi bạn thể hiện sự tôn trọng và khuyến khích sự tin tưởng, bạn có thể cải thiện ấn tượng đầu tiên mà khách hàng tiềm năng có, điều này có thể làm tăng cơ hội hoàn thành việc bán hàng.


2. Giao tiếp nhất quán


Duy trì sự nhất quán Dịch vụ khách hàng Thể hiện qua tất cả các cách bạn giao tiếp với khách hàng. Tính nhất quán này có thể bao gồm khách hàng mới và khách hàng hiện tại và liên lạc trực tiếp, điện thoại và ảo.

Phong thái chuyên nghiệp của bạn là một phần của thương hiệu doanh nghiệp. Bộ phận tiếp thị hoặc bán hàng của bạn có thể có hướng dẫn phong cách giao tiếp cho phương tiện truyền thông xã hội và email, cũng như các câu trả lời tiêu chuẩn cho các câu hỏi phổ biến của khách hàng. Phong cách giao tiếp phù hợp thường rõ ràng, với thông tin được cung cấp với sự tự tin và chân thành.


3. Tìm hiểu khách hàng của bạn


Khi khách hàng quay trở lại, hãy cân nhắc tìm hiểu tên và sở thích của họ. Bằng cách cá nhân hóa các tương tác của bạn, bạn có thể cho khách hàng thấy bạn quan tâm đến họ và lắng nghe.

Ví dụ: nếu bạn làm việc trong một nhà hàng, hãy cố gắng tìm hiểu các đơn đặt hàng yêu thích của khách hàng thường xuyên. Khi bạn cá nhân hóa mối quan hệ một cách chuyên nghiệp, bạn có thể xây dựng mối quan hệ của mình với khách hàng mới và khách hàng cũ. Điều này có thể làm tăng lòng trung thành với thương hiệu và dẫn đến cảm giác khách hàng được bạn nhìn thấy và nghe thấy.


4. Duy trì kết nối


Một cách khác để duy trì mối quan hệ khách hàng là duy trì kết nối. Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể duy trì kết nối, cho dù bạn chọn gửi thiệp kỳ nghỉ hay thêm người vào danh sách gửi thư của công ty.

Nhiều khách hàng có thể đã có tài khoản truyền thông xã hội, có thể kết nối họ với doanh nghiệp một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để:

Cung cấp hỗ trợ khách hàng: Bạn có thể nhận tin nhắn từ khách hàng qua phương tiện truyền thông xã hội và thậm chí cung cấp hỗ trợ trò chuyện trực tiếp 24/7.

Quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ mới: Khách hàng của bạn có thể đăng ký nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của bạn để nhận thông tin về bất kỳ sản phẩm hoặc giao dịch mới nào.

Cung cấp lời chứng thực và đánh giá: Khách hàng có thể đăng trực tiếp lên nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của bạn hoặc bạn có thể tải lên ảnh, video hoặc lời chứng thực để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Chia sẻ thông tin cần thiết: Nhiều tài khoản truyền thông xã hội cho phép bạn bao gồm thông tin như địa chỉ thực, địa chỉ email và số điện thoại giúp khách hàng liên hệ với bạn.

Cung cấp các bản demo trực tiếp và Hỏi &Đáp: Bạn có thể cung cấp các phiên video trực tiếp trên trang truyền thông xã hội của mình, trong đó khách hàng có thể được trả lời câu hỏi của họ hoặc xem sản phẩm.

Chia sẻ bài đăng trên blog hoặc cập nhật sản phẩm: Những điều này có thể đi vào chi tiết hơn quảng cáo để giúp giáo dục khách hàng về giá trị sản phẩm của bạn và thiết lập công ty như một chuyên gia.


5. Ưu đãi


Cân nhắc cung cấp Chương trình phần thưởng chẳng hạn như giảm giá, tín dụng lưu trữ cho các lượt giới thiệu hoặc khả năng kiếm được sản phẩm miễn phí sau một số lượt truy cập nhất định. Khách hàng có thể rất vui khi nhận được phần thưởng và cơ hội kiếm được thứ gì đó có thể khuyến khích họ quay lại thường xuyên hơn.

Một lựa chọn khác là xác định khách hàng lặp lại hoặc trung thành nhất và gửi cho họ các ưu đãi và quà tặng được cá nhân hóa.


6. Yêu cầu phản hồi


Cân nhắc yêu cầu phản hồi từ khách hàng mới và khách hàng hiện tại để liên tục kiểm tra với mọi người. Lưu ý có bao nhiêu khách hàng quay lại sau lần truy cập đầu tiên của họ và cố gắng xác định điều gì đã đưa họ trở lại. Ví dụ, họ có thể yêu thích chất lượng sản phẩm, hiệu quả của dịch vụ hoặc hành vi của nhân viên bán hàng. Bạn cũng có thể hỏi xem khách hàng đã tham gia với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào chưa và khía cạnh nào của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ thích.

Bạn có thể Thử khảo sát Khách hàng lặp lại để có thêm thông tin về sở thích của họ. Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) có thể giúp tổ chức thông tin của khách hàng để bạn có thể giám sát khách hàng quay lại một cách hiệu quả.


7. Thuê nhân viên chăm sóc khách hàng tận tâm


Cùng với các vị trí đối mặt với khách hàng như tiếp tân hoặc bán hàng, một công ty có thể thuê những người có công việc cụ thể là phát triển và duy trì mối quan hệ khách hàng. Những người này có thể trả lời các câu hỏi qua điện thoại hoặc email, chạy các chiến dịch truyền thông xã hội, thu hút phản hồi hoặc đi ra ngoài cộng đồng để liên hệ trực tiếp với khách hàng tiềm năng tại các hội nghị, lễ hội hoặc bất cứ nơi nào cơ sở khách hàng của công ty thích tụ tập. Kết hợp các chuyên gia dịch vụ khách hàng này vào quá trình duy trì mối quan hệ có thể cải thiện khả năng giữ chân khách hàng.


8. Giải quyết mọi vấn đề kịp thời


Nếu một trong những khách hàng của bạn đưa ra những lời chỉ trích hoặc có trải nghiệm tiêu cực, bạn có thể giảm thiểu thiệt hại cho mối quan hệ của mình bằng cách giải quyết mối quan tâm của họ ngay lập tức và đưa ra giải pháp. Thông thường, mọi người muốn cảm thấy được lắng nghe và tôn trọng. Bằng cách lắng nghe và đề xuất một phương thuốc thích hợp cho vấn đề, bạn có thể cứu vãn và thậm chí củng cố mối quan hệ.