info@mylinks.com.vn +84 906767828
January 22, 2024 - ĐĂNG BỞI Quản trị viên

Hướng dẫn đầy đủ về tiếp thị truyền miệng

Hiểu các loại chiến lược và chiến dịch tiếp thị khác nhau có thể giúp bạn tiếp thị thương hiệu hoặc doanh nghiệp tốt hơn. Một chiến lược là tiếp thị truyền miệng, liên quan đến việc nâng cao nhận thức của một doanh nghiệp thông qua những gì mọi người nói về nó. Sử dụng các chiến dịch tiếp thị truyền miệng có thể giúp bạn tạo ra nhận thức nhiều hơn về thương hiệu của mình theo cách cảm thấy hữu cơ đối với khách hàng tiềm năng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về tiếp thị truyền miệng và cách tiến hành một chiến dịch hiệu quả với chiến lược này.


Tại sao tiếp thị truyền miệng lại quan trọng?


Tiếp thị truyền miệng rất quan trọng vì đây là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh nghiệp. Mọi người có nhiều khả năng lắng nghe các đề xuất từ những người họ tin tưởng hơn các hình thức quảng cáo khác.


Nó đặc biệt quan trọng trong thế giới ngày nay, nơi phương tiện truyền thông xã hội và sự hiện diện trực tuyến rất quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp. Loại hình tiếp thị này luôn là một cách có ảnh hưởng để tạo ra nhận thức về một doanh nghiệp hoặc sản phẩm, nhưng gần đây nó đã trở nên quan trọng hơn.


Khi bạn sử dụng các kỹ thuật tiếp thị truyền miệng, bạn có thể kết nối với khách hàng và nhận phản hồi của họ dễ dàng hơn, thay vì thu thập người theo dõi thông qua các kênh khác. Sử dụng hình thức tiếp thị này cũng cho phép thương hiệu tham gia, trang bị và trao quyền cho những người theo dõi và khách hàng của mình, giúp họ cảm thấy có giá trị hơn và thường đánh giá cao hơn những gì công ty cung cấp.


Mặc dù tiếp thị truyền miệng đã tồn tại miễn là mọi người có thể nói chuyện với nhau, nhưng nó đã trở nên quan trọng hơn nhiều đối với các công ty sử dụng trong nỗ lực của họ. Công nghệ đã làm tăng kết nối xã hội giữa các cá nhân và thương hiệu họ yêu thích, vì vậy tận dụng những kết nối đó là một khía cạnh quan trọng của một chiến dịch tiếp thị thành công. Nếu một khách hàng trung thành viết một bài đăng say sưa về một sản phẩm hoặc thương hiệu, bạn bè và kết nối của họ thông qua nền tảng truyền thông xã hội có thể thấy bài đăng đó và có nhiều khả năng quan tâm đến nó hơn là quảng cáo.


Tiếp thị truyền miệng đáng tin cậy và có thể lặp lại hơn nhiều hình thức tiếp thị khác, làm cho nó trở thành một thành phần quan trọng của chiến lược tổng thể thành công để nâng cao nhận thức về sản phẩm hoặc doanh nghiệp. Ý tưởng đằng sau loại hình tiếp thị này là tìm ra cách khiến mọi người nói về thương hiệu của bạn, cho dù họ đang làm như vậy trực tuyến hay trong cuộc trò chuyện với những người xung quanh.


Làm thế nào để tiến hành một chiến dịch tiếp thị truyền miệng hiệu quả


Để thực hiện và thực hiện một chiến dịch tiếp thị truyền miệng sẽ tạo ra nhận thức nhiều hơn về một doanh nghiệp hoặc thương hiệu, hãy làm theo các bước sau:


Tìm ra góc: 


Bước đầu tiên trong việc đưa ra một chiến dịch tiếp thị sẽ khiến mọi người nói về thương hiệu của bạn là xác định điều gì làm cho nó đặc biệt thú vị và hấp dẫn. Chia sẻ những gì đặc biệt độc đáo về thương hiệu để đảm bảo mọi người muốn đóng góp vào cuộc trò chuyện xung quanh nó.


Xác định cách mọi người sẽ nhớ đến bạn: 


Nếu khách hàng của bạn không nhớ một trải nghiệm cụ thể mà họ đã có với thương hiệu, họ sẽ ít có khả năng nói về nó với người khác. Tìm cách để làm cho thương hiệu của bạn đáng nhớ hơn. Ví dụ bao gồm dành thời gian để trả lời nhận xét và phản hồi thông qua các phương tiện trực tuyến, thiết lập chương trình giới thiệu và đảm bảo rằng mọi khách hàng đều nhận được dịch vụ tuyệt vời khi tương tác với công ty.


Gợi lên cảm xúc: 


Mọi người ít có khả năng chia sẻ trải nghiệm của họ nếu họ không cảm thấy bất kỳ cảm xúc nào khi tương tác với thương hiệu của bạn. Tìm cách gợi lên cảm xúc tích cực ở những người tham gia với công ty. Một số chiến dịch quảng cáo hấp dẫn nhất đã khiến người xem trải nghiệm một số loại cảm xúc. Cảm giác đó thường ở lại với mọi người, khiến họ nói về nó với người khác.


Hãy sáng tạo: 


Tìm cách sử dụng sự sáng tạo trong các chiến dịch tiếp thị của bạn để khiến mọi người nói về sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn. Sáng tạo hơn trong cách bạn tiếp thị thương hiệu sẽ giúp phân biệt công ty và những gì nó cung cấp, điều này cũng có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn đến nó.


Kể chuyện: 


Mọi người thường thích nói về các thương hiệu có những câu chuyện ý nghĩa đằng sau họ. Mỗi công ty đều có một số loại câu chuyện, vì vậy hãy chia sẻ câu chuyện của bạn thường xuyên nhất có thể để đảm bảo những người theo dõi bạn biết tất cả về thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì và làm thế nào nó trở thành một công ty.


Duy trì tính minh bạch: 


Một khách hàng có nhiều khả năng nói tích cực về một thương hiệu mà họ cảm thấy trung thực và đáng tin cậy. Tính minh bạch là thứ được đánh giá cao trong tất cả các ngành, vì vậy hãy đảm bảo bạn minh bạch nhất có thể khi tương tác với mọi người và cung cấp dịch vụ cho họ.


Các loại tiếp thị truyền miệng


Ba loại tiếp thị truyền miệng chính là:

  1. Nội dung truyền thông xã hội lan truyền và có thể chia sẻ
  2. Mẫu
  3. Giới thiệu


Nội dung truyền thông xã hội lan truyền và có thể chia sẻ


Xác định nội dung có thể chia sẻ là một khía cạnh quan trọng của việc tạo ra một chiến lược tiếp thị truyền miệng. Các công ty thường phát hành rất nhiều nội dung nhưng khách hàng của họ có thể không quan tâm đến việc chia sẻ nó vì nó không hấp dẫn bạn bè và kết nối của họ. Một số loại nội dung nhất định — bao gồm danh sách, câu đố và video — có nhiều khả năng được chia sẻ hơn vì chúng dễ xem xét nhanh chóng, thay vì đòi hỏi đầu tư thời gian lớn.


Các chiến dịch truyền thông xã hội lan truyền có thể tạo ra nhiều nhận thức về một thương hiệu rất nhanh chóng. Để có được một bài đăng lan truyền, điều quan trọng là phải xem những gì người theo dõi của bạn quan tâm và sẵn sàng chia sẻ.

Hình ảnh của một số thứ nhất định cũng dễ chia sẻ hơn, chẳng hạn như hình ảnh của những con vật dễ thương và các mặt hàng hài hước thu hút nhiều đối tượng. Những câu chuyện chân thành và kết nối con người có nhiều khả năng được chia sẻ hơn những câu chuyện chỉ hiển thị thông tin về thương hiệu hoặc sản phẩm.


Mẫu


Cung cấp các mẫu của một sản phẩm là một loại tiếp thị truyền miệng khác. Để đổi lấy một mẫu, hãy yêu cầu lời chứng thực hoặc hoàn thành một cuộc khảo sát sẽ cung cấp cho bạn thông tin từ khách hàng để chia sẻ với khách hàng tiềm năng. Những người nhận được mẫu sản phẩm cũng có thể trở thành đại sứ thương hiệu của bạn, đặc biệt nếu họ đặc biệt hài lòng với nó.


Giới thiệu


Tìm kiếm giới thiệu là một thành phần quan trọng của nỗ lực tiếp thị truyền miệng. Giới thiệu về cơ bản là ai đó chia sẻ kinh nghiệm tích cực của họ với công ty của bạn và khuyến khích người khác cũng tham gia với thương hiệu.

Một số công ty thiết lập các chương trình thưởng giới thiệu để khuyến khích giới thiệu.

Bạn cũng có thể muốn thiết lập một cách chính thức để cảm ơn bất cứ ai giới thiệu ai đó đến công ty của bạn, điều này có thể giúp cá nhân đó cảm thấy được đánh giá cao và muốn tiếp tục giới thiệu.


Chiến lược tiếp thị truyền miệng cho người mới bắt đầu


Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu thực hiện các chiến lược tiếp thị truyền miệng, bạn có thể muốn gắn bó với các chiến thuật đơn giản hơn mà không đòi hỏi nhiều thời gian hoặc tiền bạc.

Những chiến lược này bao gồm:

Thực hiện nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của bạn để xác định những gì họ đang làm và xác định các cách để đi trước họ. Tiếp thị truyền miệng không liên quan đến việc nói tiêu cực về người khác mà là tìm kiếm sự khác biệt chính giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật so với những người khác trong cùng ngành.


Thiết lập sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội để giúp khách hàng của bạn dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm và phản hồi của họ về thương hiệu của bạn.

Sử dụng phản hồi và đánh giá tích cực trong các chiến dịch trong tương lai, đặc biệt nếu bạn có lời chứng thực từ những người thực sự đã bày tỏ sự hài lòng của họ.

Tạo một hashtag độc đáo có thể giúp bạn xác định nội dung mà khách hàng chia sẻ liên quan đến thương hiệu của bạn, cũng như giúp xác định những gì họ thích về nó.


Phát triển một chiến dịch tập trung vào những gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo, điều này có thể giúp nó trở nên đáng chú ý và đáng thảo luận hơn.


Xác định các khía cạnh của doanh nghiệp của bạn thực sự khác biệt hoặc thậm chí kỳ quặc giúp dễ dàng phát triển nội dung tập trung vào các khía cạnh này để chia sẻ thông qua phương tiện truyền thông xã hội và các con đường trực tuyến khác.


Cung cấp khuyến khích cho những người chia sẻ bài đăng, hình ảnh, video hoặc gif nói về trải nghiệm họ có với công ty của bạn. Đây có thể là mã giảm giá hoặc quà tặng miễn phí.


Chiến lược tiếp thị truyền miệng nâng cao


Khi bạn tiếp tục xây dựng chiến lược tiếp thị của mình, hãy xem xét thực hiện một số chiến thuật nâng cao hơn để tăng các cuộc trò chuyện xung quanh thương hiệu của bạn. Chúng bao gồm:

Tương tác với những người có ảnh hưởng đã trở nên phổ biến hơn trong vài năm qua. Một người có ảnh hưởng có thể tạo ra nhiều nhận thức về thương hiệu và tương tác với những người có thể không thể tiếp cận được bởi công ty của bạn.

Khi bạn tìm kiếm những người có ảnh hưởng, hãy xem xét ai có thể có lượng người theo dõi bao gồm các thành viên của đối tượng mục tiêu của bạn.


Đầu tư vào trải nghiệm của từng khách hàng cá nhân. Loại tiếp thị này được thúc đẩy bởi các đề xuất của khách hàng hiện tại của bạn. Họ có nhiều khả năng giới thiệu công ty của bạn nếu họ có trải nghiệm vượt quá mong đợi của họ.


Phát triển một chiến dịch để tăng xếp hạng sản phẩm hoặc dịch vụ cho thương hiệu của bạn.

Loại chiến dịch bạn thực hiện sẽ phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn, nhưng có đánh giá có thể làm tăng cơ hội mọi người mua hàng từ công ty của bạn.


Trong nhiều trường hợp, đánh giá có thể tăng khả năng tạo khách hàng tiềm năng và bán hàng.

Bạn có thể cung cấp một động lực cho những người để lại đánh giá trên một trang web đánh giá phổ biến hoặc thiết lập một phần đánh giá trên trang web công ty của riêng bạn.


Thiết lập một chương trình giới thiệu giúp khách hàng dễ dàng truyền bá về thương hiệu của bạn, mang lại lợi ích cho những người giới thiệu bạn bè và gia đình của họ và cho phép bạn đo lường kết quả một cách hiệu quả.

Một số chương trình giới thiệu trực tuyến có sẵn giúp đơn giản hóa quá trình thiết lập loại chương trình này.