info@mylinks.com.vn +84 906767828
January 22, 2024 - ĐĂNG BỞI Quản trị viên

CDP là gì? (Định nghĩa, lợi ích và mẹo để chọn một)

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) có thể là một công cụ hiệu quả cho các nhóm tiếp thị. Các ứng dụng này hỗ trợ phân tích dữ liệu khách hàng cho các chuyên gia phát triển chiến lược quảng cáo. CDP cũng có thể tích hợp với các công cụ khác mà các nhà tiếp thị sử dụng, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội và nhắn tin email. Trong bài viết này, chúng tôi khám phá CDP là gì, tại sao chúng có lợi, chúng khác với hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) như thế nào và những điều cần cân nhắc khi chọn một CDP.


CDP là gì?


CDP là một ứng dụng phần mềm chuyên dụng để thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng. Phần mềm thu thập thông tin khách hàng từ nhiều nguồn, chẳng hạn như trang web, nền tảng truyền thông xã hội và trang web thương mại điện tử. CDP giúp các công ty tổng hợp và duy trì dữ liệu khách hàng để sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị, hệ thống cơ sở dữ liệu và các phần mềm khác. Thông tin doanh nghiệp lưu trữ trong CDP bao gồm dữ liệu người tiêu dùng như:

Mô hình hành vi và tương tác trực tuyến

Các giao dịch như mua sản phẩm và dịch vụ

Nhân khẩu học, bao gồm tên, chi tiết liên lạc, ngày sinh và địa chỉ email


Lợi ích của CDP


Bên cạnh việc hỗ trợ cộng tác giữa các nhóm và phòng ban, CDP cũng có thể cung cấp một số lợi ích khác:

Cải thiện khả năng truy cập dữ liệu

Vì các nền tảng dữ liệu khách hàng tích hợp và thống nhất dữ liệu ở một vị trí trung tâm, các nhóm trên nhiều bộ phận có thể truy cập thông tin dễ dàng và hiệu quả hơn. Tăng khả năng tiếp cận có nghĩa là các nhóm có thể cộng tác hiệu quả hơn khi sử dụng dữ liệu cho quan hệ khách hàng, lập kế hoạch tiếp thị và bán hàng và phát triển chiến lược. Cải tiến khả năng truy cập và khả năng sử dụng dữ liệu cũng hỗ trợ năng suất của nhóm, vì các chuyên gia có thể thu thập thông tin họ cần để hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số.


Thu thập dữ liệu chính xác hơn


CDP cũng đảm bảo dữ liệu chính xác hơn từ khách hàng bên thứ nhất truy cập trang web, nền tảng truyền thông xã hội và các kênh kỹ thuật số khác. Khả năng của phần mềm CDP để thu thập các điểm dữ liệu trực tiếp từ khách hàng có nghĩa là thông tin chính xác hơn mà các nhà tiếp thị có thể sử dụng để nhắm mục tiêu các chương trình khuyến mãi và tài liệu truyền thông. Khi khách hàng tương tác với các ứng dụng kỹ thuật số nhiều lần, dữ liệu trong phần mềm CDP cập nhật để phản ánh những thay đổi đối với thông tin được thu thập trước đó.


Tăng cường sự tham gia của khách hàng


Sử dụng CDP cũng giúp doanh nghiệp tăng cường sự tham gia của khách hàng thông qua các hoạt động tiếp thị. Điều này là do hồ sơ khách hàng cá nhân cho các chuyên gia thấy loại tương tác nào có ảnh hưởng nhiều nhất đến doanh số bán hàng. Hiểu điều gì thúc đẩy khách hàng mua hàng là rất quan trọng đối với các nhóm tiếp thị, vì họ có thể nhắm mục tiêu nỗ lực tốt hơn trên các kênh này.


Sự khác biệt giữa CDP và CRM


Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) tương tự như CDP, vì cả hai công nghệ đều giúp các chuyên gia thu thập dữ liệu khách hàng. Mặc dù hai công nghệ chia sẻ sự tương đồng này, nhưng cũng có một số khác biệt giữa chúng, bao gồm:


Thu thập dữ liệu


CDP thu thập dữ liệu tự động và lấy thông tin từ các nguồn của bên thứ nhất cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi của khách hàng và tương tác trực tuyến. CRM yêu cầu nhập dữ liệu thủ công và các chuyên gia thường thu thập thông tin từ các hệ thống điểm bán hàng (POS) và giao dịch thương mại điện tử. Một sự khác biệt khác trong quy trình thu thập dữ liệu giữa CDP và CRM là CDP có dung lượng dữ liệu lớn hơn nhiều, cung cấp cho các chuyên gia bán hàng và tiếp thị nhiều thông tin được cá nhân hóa hơn về khách hàng của họ. Tuy nhiên, CRM chỉ thu thập dữ liệu từ những khách hàng mua hàng và để lại cho doanh nghiệp hồ sơ giao dịch của họ.


Làm sạch dữ liệu


CDP cũng cung cấp các công cụ và tính năng làm sạch dữ liệu tự động, đảm bảo độ chính xác và chi tiết cao hơn về hồ sơ khách hàng. CRM thường yêu cầu các nhóm làm sạch dữ liệu trước khi nhập vào cơ sở dữ liệu và các nhóm bán hàng và dịch vụ khách hàng thường thu thập thông tin này trước khi tích hợp dữ liệu vào CRM. Dữ liệu mới mà CDP thu thập được cập nhật theo thời gian thực, khi khách hàng tương tác với các doanh nghiệp trực tuyến và trên nhiều kênh kỹ thuật số. Điều này khác với cách CRM cập nhật thông tin mới, vì các chuyên gia thực hiện cập nhật thủ công khi thông tin hoặc dữ liệu giao dịch của khách hàng thay đổi.


Ứng dụng


CRM phù hợp hơn cho các chuyên gia trong vai trò đối mặt với khách hàng, vì những cá nhân này thường quản lý và sử dụng dữ liệu mà phần mềm CRM lưu trữ để theo dõi các số liệu như giữ chân khách hàng và doanh thu.

Tuy nhiên, CDP thường phù hợp hơn cho các ứng dụng tiếp thị, nơi các nhóm quảng cáo và khuyến mại truy cập và sử dụng dữ liệu khách hàng để nhắm mục tiêu các chiến dịch và thông điệp tiếp thị. Do sự khác biệt này,

CRM có thể áp dụng nhiều hơn để duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại, trong khi CDP hỗ trợ xây dựng nhận thức và sở thích thương hiệu thông qua nhiều kênh.