info@mylinks.com.vn +84 906767828
January 22, 2024 - ĐĂNG BỞI Quản trị viên

10 chương trình khách hàng thân thiết tốt nhất hoạt động (có ví dụ)

Các chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả có thể tăng doanh số bán hàng, thu hút nhiều khách hàng hơn và giúp thương hiệu của bạn được chú ý nhiều hơn. Một chương trình khách hàng thân thiết tốt có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình mà không tốn nhiều tiền. Với sự đổi mới và triển khai thành công, một chương trình khách hàng thân thiết có thể giữ cho thương hiệu của bạn ở đầu tâm trí khách hàng. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ định nghĩa và lợi ích của các chương trình khách hàng thân thiết khác nhau với 10 ví dụ và mẹo để giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình.


Chương trình khách hàng thân thiết là gì?


Chương trình khách hàng thân thiết là một chiến lược tiếp thị thúc đẩy khách hàng mua lại từ thương hiệu của bạn thay vì chuyển sang đối thủ cạnh tranh.


Xây dựng lòng trung thành của khách hàng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Bạn cần cung cấp cho mọi người lý do để mua hàng từ thương hiệu của bạn. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp cung cấp phần thưởng đặc biệt cho khách hàng thường xuyên.


Nếu bạn thực hiện các chương trình với khách hàng của mình trong tâm trí, các chương trình khách hàng thân thiết có thể làm cho khách hàng của bạn cảm thấy tốt khi mua hàng từ bạn. Có nhiều loại chương trình hoặc chiến lược khách hàng thân thiết mà bạn có thể sử dụng. Những gì bạn chọn phụ thuộc vào sản phẩm của bạn và mục tiêu của bạn cho chương trình phần thưởng.


Lợi ích của việc triển khai chương trình khách hàng thân thiết


Nghiên cứu lợi ích của một chương trình khách hàng thân thiết tốt cung cấp sự rõ ràng hơn khi bạn tìm cách tạo ra một chương trình cho thương hiệu của riêng bạn. Lợi ích của việc thực hiện chương trình khách hàng thân thiết bao gồm:

  1. Lôi kéo khách hàng ở lại đến cuối cùng
  2. Tăng doanh thu
  3. Xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng theo thời gian
  4. Làm cho một thương hiệu nổi bật giữa đám đông đối thủ cạnh tranh
  5. Tăng số lượng khách hàng hài lòng
  6. Hỗ trợ tiếp thị truyền miệng


10 chương trình khách hàng thân thiết cần xem xét


Dưới đây là mười chương trình khách hàng thân thiết đã được chứng minh với các ví dụ để xem xét cho công ty của bạn:


1. Chương trình tích điểm


Một hệ thống điểm dựa trên một khái niệm đơn giản: chi tiêu nhiều hơn để nhận được nhiều hơn. Mỗi khi khách hàng mua thứ gì đó trực tuyến hoặc ngoại tuyến, họ sẽ nhận được một số điểm nhất định tùy thuộc vào quy mô mua hàng của họ. Sau đó, khách hàng có thể biến điểm của họ thành phần thưởng, có thể là giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo, mẫu miễn phí hoặc phương pháp điều trị đặc biệt cho khách hàng.


Ví dụ: một công ty du lịch có thể sử dụng chương trình khách hàng thân thiết dựa trên điểm. Chương trình này có thể cho phép khách du lịch đổi điểm của họ để ăn uống miễn phí, lưu trú tại khách sạn và các trải nghiệm thú vị khác. Khách hàng cũng có thể kiếm điểm trên các chuyến bay và thuê xe, chia sẻ điểm với người khác và nhận Wi-Fi miễn phí và mức giá đặc biệt.


Sử dụng một chương trình dựa trên điểm như thế này, công ty có thể nghiên cứu hành vi của khách hàng. Họ càng biết nhiều về sở thích của khách hàng, họ càng có thể cung cấp nhiều phần thưởng tùy chỉnh. Công ty cũng có thể phát triển một ứng dụng cho phép người dùng kiểm tra trạng thái điểm của họ, đổi phần thưởng và hơn thế nữa để tăng mức độ tương tác của khách hàng hơn nữa.


2. Chương trình định hướng sứ mệnh


Một chương trình hướng đến sứ mệnh làm cho khách hàng cảm thấy rằng việc mua hàng của họ giúp ích cho cuộc sống của người khác. Liên kết với một nguyên nhân làm tăng sự tham gia của khách hàng hơn nữa.

Ví dụ: một thương hiệu kem có thể cung cấp một chương trình khách hàng thân thiết theo sứ mệnh quyên góp một phần lợi nhuận từ việc bán kem của họ cho các tổ chức từ thiện hỗ trợ phúc lợi động vật, các chương trình xã hội, môi trường hoặc các nguyên nhân khác.


3. Chương trình trả phí


Các chương trình khách hàng thân thiết trả phí tập trung vào việc mời khách hàng trả phí hàng năm hoặc hàng tháng để tham gia câu lạc bộ VIP của công ty. Để làm cho chương trình này có hiệu quả, bạn phải tiếp thị nó cho khách hàng cũ hoặc người mua thường xuyên.

Ví dụ: chương trình trả phí của công ty có thể có phí hàng năm nhưng cung cấp một số lợi ích cao cấp cho khách hàng trung thành, bao gồm giao hàng miễn phí, giảm giá và hơn thế nữa. Thông qua chương trình này, công ty có thể thu hút khách hàng, cho thấy khách hàng tin rằng giá trị của tư cách thành viên lớn hơn chi phí của nó.


4. Chương trình theo bậc


Một chương trình dựa trên cấp độ bao gồm nhiều cấp độ phần thưởng khách hàng thân thiết. Khách hàng nhận được điểm bất cứ khi nào họ mua một cái gì đó. Khi họ chi tiêu nhiều hơn, họ mở khóa mức lợi ích cao hơn.


Ví dụ: một thương hiệu mỹ phẩm có thể tạo ra một chương trình dựa trên cấp độ có ba cấp độ. Thành viên càng có nhiều điểm, họ càng nhận được giảm giá, quà tặng và mẫu tốt hơn. Chương trình phần thưởng này sẽ khiến khách hàng quan tâm và quay lại để có nhiều sản phẩm hơn.


5. Chương trình tiến độ


Khi mọi người tin rằng họ gần đạt được mục tiêu, họ thường mong muốn thành công. Một chương trình tiến bộ sử dụng nguyên tắc tâm lý này để khuyến khích khách hàng mua nhiều lần.

Một ví dụ về chương trình khách hàng thân thiết tuân theo hệ thống tiến trình có thể là các ứng dụng được cung cấp bởi một thương hiệu thể dục để khuyến khích lối sống năng động. Công ty có thể cung cấp các ứng dụng đào tạo khác nhau để giúp người dùng đạt được mục tiêu của họ. Mỗi khi họ đạt được một cột mốc, các ứng dụng sẽ khuyến khích người dùng bằng huy hiệu và các giải thưởng khác.

Người mua liên kết thành công của họ với thương hiệu tạo ra sự khác biệt. Một công ty giúp khách hàng có được kết quả đào tạo tốt hơn sẽ trở thành thương hiệu ưa thích của họ cho quần áo và thiết bị thể thao.


6. Chương trình chơi game


Một chương trình chơi game tập trung vào việc thu hút khách hàng yêu thích trò chơi bằng cách cung cấp một môi trường chơi game trực tuyến, nơi họ có thể kiếm được điểm và phần thưởng. Khách hàng có được trải nghiệm thú vị khiến họ bị cuốn hút và khuyến khích mua hàng trong tương lai.

Ví dụ: một thương hiệu có thể cho phép khách hàng của mình chơi trò chơi trên ứng dụng di động, mà công ty cũng sử dụng để nói với khách hàng về cơ hội kiếm thêm điểm. Bằng cách này, chương trình làm cho quá trình mua hàng trở nên thú vị và hấp dẫn.


7. Chương trình đăng ký


Với chương trình đăng ký, các thương hiệu cung cấp sản phẩm của họ trên cơ sở đăng ký để biến người mua thành khách hàng thường xuyên.

Ví dụ: một thương hiệu cà phê có thể tăng doanh số bán hàng bằng cách cung cấp các hạt cà phê khác nhau dưới dạng đăng ký. Thương hiệu cũng có thể giảm giá 20% để khuyến khích khách hàng tiết kiệm tiền bằng cách chọn gói 6 tháng thay vì gói một tháng. Kế hoạch sáu tháng sẽ có lợi hơn cho thương hiệu so với khi khách hàng chỉ mua một lần.


8. Chương trình hoàn tiền


Các chương trình hoàn tiền làm cho khách hàng cảm thấy như họ đang nhận được một cái gì đó đổi lại cho doanh nghiệp của họ. Phần thưởng hoàn tiền mang lại cho người mua tiền để chi tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ khác.

Ví dụ: ngân hàng có thể cung cấp chương trình phần thưởng trao giải thưởng hoàn tiền khi khách hàng mua hàng thuộc danh mục được xác định trước, chẳng hạn như khi họ sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ tại nhà hàng, cửa hàng tạp hóa hoặc cửa hàng cải thiện nhà. Loại chương trình này làm hài lòng hầu hết khách hàng, khiến họ có nhiều khả năng gắn bó với ngân hàng hơn.


9. Chương trình giới thiệu bạn bè


Các chương trình giới thiệu bạn bè thưởng cho khách hàng vì đã giới thiệu bạn bè và thành viên gia đình. Ở đây, các khách hàng hiện tại đóng vai trò là người ủng hộ thương hiệu bằng cách giới thiệu thương hiệu của bạn với bạn bè và người thân của họ. Khi một khách hàng mới mua hàng, khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới sẽ nhận được phần thưởng.

Ví dụ: chương trình giới thiệu của công ty có thể giảm giá 40 đô la cho khách hàng hiện tại cho mỗi khách hàng mới mà họ giới thiệu. Khách hàng mới đó cũng được giảm giá 40 đô la cho đơn hàng đầu tiên của họ.


10. Chương trình cộng đồng


Một chương trình cộng đồng cung cấp cho các thành viên quyền truy cập vào một cộng đồng những người cùng chí hướng. Trong cộng đồng này, các thành viên có thể kết nối với nhau, tham gia các sự kiện đặc biệt, tìm cảm hứng, v.v.

Cộng đồng về cơ bản là các câu lạc bộ nhỏ trong chương trình. Chúng được xây dựng dựa trên sở thích, giá trị hoặc chủ đề cụ thể quan trọng đối với khách hàng của bạn. Thông qua một chương trình cộng đồng, bạn có thể kết nối với khách hàng của mình thông qua sở thích chung của họ. Bạn có thể tạo một cộng đồng như vậy trên các nền tảng truyền thông xã hội.


Ví dụ: chương trình khách hàng thân thiết của một thương hiệu làm đẹp có thể cung cấp cho các thành viên quyền truy cập vào cộng đồng trực tuyến trên nền tảng truyền thông xã hội. Ở đó, người hâm mộ sắc đẹp có thể chia sẻ ngoại hình, đặt câu hỏi và trao đổi lời khuyên. Điều này tạo ra cảm giác thân thuộc cho các thành viên và khiến họ muốn quay trở lại.